Vai trò của bao bì – ý nghĩa và tầm quan trọng trong kinh doanh

Ngày đăng: 14/01/2021

Bao bì là gì?

Trước hết, cần hiểu rõ về khái niệm bao bì. Có nhiều cách hiểu khác nhau về thiết kế bao bì từ quan niệm đơn giản như chức năng của sản phẩm đến quan niệm bao bì như một giá trị gia tăng sản phẩm.
 

Bao bì là gì?

Một cách hiểu đơn giản thì thiết kế bao bì là sự kết hợp giữa cấu trúc, nguyên liệu, cách trình bày, màu sắc, hình ảnh và những thành phần khác tạo ra sự thu hút thị giác. Từ đó mang đến mục tiêu truyền thông và chiến lược marketing của một sản phẩm hay thương hiệu.

Ngoài ra bao bì còn là một loại sản phẩm công nghiệp đặc biệt sử dụng để chứa đựng, bao gói nhằm bảo vệ giá trị sử dụng của hàng hóa. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc xếp dỡ, vận chuyển, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm.

Tầm quan trọng của bao bì sản phẩm

Vai trò cả bao bì và ý nghĩa của nó rất quan trọng,đây chính là cách để có chiến dịch marketing thành công.

Doanh nghiệp nên chú trọng thiết kế mẫu bao bì sản phẩm làm sao cho nổi bật, thu hút khách hàng. Từ đó giúp người tiêu dùng nhận biết thương hiệu, sản phẩm, và tạo niềm tin với khách hàng. Bởi vậy, tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong việc định dạng thương hiệu với người dùng là cực kỳ lớn.

Vai trò của bao bì

Bao bì có nhiều vai trò khác nhau. Dưới đây là một số vai trò dễ nhận thấy nhất:

Bảo vệ sản phẩm

Đây là vai trò nguyên thủy nhất của bao bì. Bao bì giúp bảo vệ sản phẩm bên trong tránh bị rung, khỏi bị vỡ, va đập và ảnh hưởng của nhiệt độ, môi trường bên ngoài.

Giúp ngăn cách

Vai trò của bao bì là ngăn cách không cho sản phẩm bị dính bụi bẩn, nước. Bao bì còn ngăn cách sản phẩm không bị nhiễm khuẩn hay oxy hóa.

Giúp vận chuyển dễ dàng

Một số loại sản phẩm không có bao bì sẽ không có khả năng vận chuyển. Ví dụ: muối, đường, cafe rang xay … trong trường hợp này bao bì là phương thức hiệu quả, đơn giản mang sản phẩm đến người tiêu dùng.

Bao bì giúp vận chuyển dễ dàng

Truyền tải thông tin

Một trong các vai trò cơ bản của bao bì là để truyền tải thông tin. Những thông tin được in ấn bao gồm cả những thông tin bắt buộc hoặc không bắt buộc như: tên sản phẩm, chức năng, thông tin nhà sản xuất, thành phần cấu tạo, công dụng, hạn sử dụng …

Marketing

Bao bì là vũ khí bí mật trong marketing. Bao bì giúp tác động và khích lệ hành vi của người tiêu dùng. Ngày nay, vai trò bao bì ngày càng trở nên quan trọng hơn trong việc xây dựng thương hiệu mạnh và nhất quán. Các doanh nghiệp quan tâm đến thiết kế bao bì ấn tượng, chuyên nghiệp như một lợi thế bán hàng hiệu quả. Hơn thế giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và giảm chi phí cho các hoạt động quảng bá sản phẩm.

Ý nghĩa bao bì sản phẩm trên thị trường

Ý nghĩa bao bì sản phẩm là vô cùng quan trọng, nó quyết định đến sự thành công của chiến dịch bán hàng và sản phẩm.

Giảm thiểu trộm cắp

Bao bì sản phẩm mang ý nghĩa rất quan trọng là giúp giảm thiểu trộm cắp. Bao bì được đóng gói chỉ mở 1 lần, vì thế khi mở ra sẽ không đóng lại được. Với môi trường kinh doanh như cửa hàng, siêu thị thì điều này giúp làm giảm nguy cơ sản phẩm bị trộm cắp.

Đảm bảo tiện lợi

Bao bì đảm bảo tiện lợi

Bao bì sản phẩm giúp cho việc đóng gói đang dạng, dễ dàng, dễ trưng bày, phân phối. Với những sản phẩm đóng hộp thì có thể mở ra đóng lại dùng nhiều lần rất tiện lợi.

Đáp ứng nhu cầu thị trường

Đây chính là ý nghĩa quan trọng của bao bì sản phẩm, bắt kịp thị trường, bao bì giấy được dùng nhiều nhất trong đóng gói thực phẩm. Bởi vậy bao bì vừa theo kịp xu thế, vừa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Thong ke
HOTLINE : 0922.83.83.83